Nên ăn gì để bổ xương khớp và tạo chất nhờn cho xương khớp?

Tham vấn y khoa :Bs.Đinh Quang Đức

Theo ghi nhận của Bộ y tế Việt Nam trong những năm gần đây, số người mắc bệnh xương khớp đang ngày một tăng cao, phần lớn là do sự thiếu chú ý trong việc ăn uống hàng ngày, hay rõ hơn là việc mọi người không cung cấp đủ chất nhờn cho xương khớp. Vậy thực tế nên ăn gì bổ xương khớp, ăn gì để cung cấp lượng chất nhờn cần thiết cho xương khớp.

Trên thực tế thực phẩm không hỗ trợ điều trị dứt điểm bệnh xương khớp, nhưng lại tăng cường giúp xương có thêm chất dinh dưỡng, giảm những cơn đau nhức thường xuyên diễn ra, đồng thời giúp cơ thể có thêm điều kiện để chống lại đợt bệnh đang tiến triển hay ngăn ngừa những loại bệnh khác. Dưới đây là một số loại thực phẩm rất tốt cho người bệnh xương khớp mà các bạn nên áp dụng vào các bữa ăn hàng ngày.

Tại sao cần bổ sung chất nhờn cho xương khớp

Chất nhờn hay còn gọi là dịch khớp là chất hỗ trợ cho các đầu khớp có thể hoạt động trơn tru, dễ dàng mà không bị bào mòn khi tiếp xúc với nhau. Việc thiếu đi chất nhờn cho xương khớp có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn, mức độ các bệnh về viêm khớp ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu chất nhờn cho xương khớp là do thoái hóa khớp gây ra, nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến các khớp, những người bệnh thoái hóa khớp sẽ không trị được bệnh dứt điểm.

Theo các bác sĩ và các chuyên gia về xương, những người bị bệnh thoái hóa khớp có thể bổ sung chất nhờn bằng cách tăng cường những loại thực phẩm có bổ sung chất nhờn cho xương khớp bằng con đường ăn uống. Vậy ăn gì để tạo chất nhờn cho xương khớp?

Một số loại thực phẩm bổ sung chất nhờn cho xương khớp

Chuối

Chuối là một loại hoa quả rất tốt cho việc tăng cường chất nhờn cho các khớp bị khô hay thiếu dịch nhờn. Chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tạo chất nhờn cho khớp và bảo vệ khớp như trytophan, serotonin và kali.

Đậu bắp, mùng tơi

Đặc tính nhờn dính của đậu bắp và mùng tơi cũng đã đủ nói lên công dụng bổ sung chất nhờn cho xương khớp của hai loại rau này. Trong đậu bắp chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cùng dịch nhờn tự nhiên giúp tăng cường tối đa dịch khớp, đồng thời tốt luôn cho cả hệ tiêu hóa của mọi người.

Cà chua

Cà chua được biết đến nhiều với công dụng làm đẹp da, ít ai ngờ rằng cà chua còn góp phần bổ sung collagen cho quá trình tái tạo chất nhờn cho xương khớp. Ngoài ra, hạt cà chua còn có chất có chức năng giống với aspirin, giúp những người thường xuyên bị đau xương khớp giảm được các cơn đau, chống lại tình trạng viêm khớp hiệu.

Thêm một loại thực phẩm nữa có thể bổ sung collagen cho khớp đó chính là bơ. Hơn nữa, bơ còn cung cấp một hàm lượng lớn các axit béo omega-3, là chất rất tốt cho xương khớp và được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Tất cả các dưỡng chất có trong bơ sẽ đồng thời tham gia vào quá trình tái tạo chất nhờn cho khớp sụn một cách hiệu quả.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc được các chuyên gia đánh giá là cực kì tốt cho xương khớp bởi nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, kháng viêm khớp hiệu quả. Đặc biệt nhất là yến mạch khi loại ngũ cốc này có khả năng kích thích các tế bào sụn khớp sản sinh ra chất nhờn nhanh chóng, bù đắp cho những chỗ khớp bị thiếu hụt.

Với cách bổ sung chất nhờn cho xương khớp bằng các loại thực phẩm trên đây, những người đang bị bệnh về xương khớp sẽ nhanh chóng giảm được cơn đau nhức, đồng thời hỗ trợ cho việc điều trị bệnh diễn ra hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy bổ sung những loại thực phẩm này hàng ngày và kể cả khi bạn không có vấn đề về xương khớp nhé.

Nhận xét và đánh giá

avatar
  Đăng ký  
Nhận thông báo