Làm thế nào để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất

Tham vấn y khoa :Bs.Đinh Quang Đức

Làm thế nào để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất

Có thể nói giảm cân là một cuộc chiến đòi hỏi tính kiên trì rất cao. Do đó một chiến lược cụ thể là điều mà bạn thực sự cần. Hiện nay có khá nhiều phương pháp giảm cân, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả như bạn mong đợi.

Hiểu được những nỗi lo lắng của chị em phụ nữ, bài viết hôm nay chúng tôi xin mách nhỏ cho bạn bí quyết làm thế nào để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất. Cùng nhau theo dõi nhé!

Ăn nhiều rau hơn – đặc biệt là rau xanh

Hàng chục nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều rau quả mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe, bao gồm giảm cân và giảm nguy cơ mắc một số các bệnh mạn tính.

Ăn nhiều rau hơn - đặc biệt là rau xanh
Ăn nhiều rau hơn – đặc biệt là rau xanh

Các loại rau như cải xoong, cải bó xôi, hẹ và rau cải xanh đều được xếp hạng cao trong danh sách “thực phẩm cường tráng” của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, vì vậy hãy tìm một vài thứ bạn thích và bắt đầu thêm chúng vào đĩa thức ăn của mình.

Nhưng bạn cũng đừng lo lắng, vì hầu hết nghiên cứu không cho thấy cần phải cắt giảm thịt, sữa hoặc cá từ chế độ ăn uống của bạn. Trên thực tế, các kết quả tốt nhất thường mang đến từ chế độ ăn kết hợp nhiều loại rau có nguồn protein tốt, có thể bao gồm thêm hải sản, trứng, và thịt.

Thay thế soda hoặc trà ngọt bằng đồ uống không đường

Đồ uống ngọt như soda và nước trái cây có thể làm tăng một cách đáng kể lượng calo bạn tiêu thụ mỗi ngày, nhưng chúng lại không cho bạn cảm giác no như các thức ăn đặc.

Là một phần của một nghiên cứu kéo dài 8 năm bao gồm gần 50 000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu Harvard đã theo dõi những gì xảy ra khi người ta cắt giảm lượng đồ uống ngọt hoặc bắt đầu tiêu thụ nhiều loại đồ uống không đường hơn.

Thay thế soda hoặc trà ngọt bằng đồ uống không đường
Thay thế soda hoặc trà ngọt bằng đồ uống không đường

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người tham gia tăng lượng đồ uống có đường bị tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong thực tế, lượng thức uống ngọt của mọi người càng tăng thì họ càng dễ tăng cân và nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay cho bánh mỳ trắng và gạo

Một trong những thành phần ít lành mạnh nhất của hầu hết các chế độ ăn của người Mỹ dường như là carbohydrate tinh chế, bao gồm bánh mỳ trắng và gạo trắng. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Food and Nutrition Research đã tìm thấy mối liên kết chặt chẽ giữa chế độ ăn giàu carbohydrate tinh chế và vấn đề tăng cân. Một lý do giải thích cho điều này có thể là các hạt tinh chế được xử lý nhanh chóng và chuyển hóa thành đường trong cơ thể.

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay cho bánh mỳ trắng và gạo
Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay cho bánh mỳ trắng và gạo

Ngũ cốc nguyên hạt được tiêu hóa chậm và giúp bạn cảm thấy no trong nhiều giờ. Điểm khác biệt chính là ngũ cốc nguyên hạt vẫn còn vỏ ngoài giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ như mầm và cám.

Cắt giảm lượng carbohydrate ở mức tối đa mà bạn có thể

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc kiềm chế lượng carb của bạn là một cách dễ dàng để giúp ổn định tốt lượng đường trong máu. Và việc kiểm soát tốt mức đường huyết có liên quan  đến tình trạng sức khỏe của bạn, bao gồm việc giảm cân, mức năng lượng tốt hơn trong ngày và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Cắt giảm lượng carbohydrate ở mức tối đa mà bạn có thể
Cắt giảm lượng carbohydrate ở mức tối đa mà bạn có thể

“Kiểm soát đường huyết chặt chẽ là cần thiết để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật”, Ellen Blaak, giáo sư về chuyển hóa chất béo và sinh lý học tại Đại học Maastricht, đã viết trong một bài đánh giá các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obesity Reviews. Nghiên cứu của bà đã tìm thấy mối liên hệ giữa mức đường huyết và bệnh béo phì, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Chú ý đến protein

Protein là một thành phần quan trọng giúp tạo cơ bắp và giữ cho chúng ta cảm thấy no. Nó cũng làm chậm quá trình phân hủy của carbohydrate thành đường. Vì những lý do này, bạn nên đảm bảo rằng bạn có đủ chất đạm trong mỗi bữa ăn.

Chú ý đến protein
Chú ý đến protein

Để đảm bảo lượng protein của bạn không giảm, hãy thêm các món như trứng, đậu, đậu hũ, đậu lăng, cá, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn hàng ngày.

Cắt bỏ đường

Khi nói đến tăng cân, thì yếu tố phản diện cần phải nhắc đến đó chính là đường. Các nghiên cứu về chế độ ăn và tăng cân được công bố trên tạp chí Food and Nutrition Research cho thấy, các carbohydrate tinh chế (như đường) làm cho trọng lượng cơ thể có xu hướng tăng lên trong giai đoạn tiến hành nghiên cứu.

 Tương tự như vậy, một đánh giá lớn của 68 nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Anh phát hiện ra rằng một người tiêu thụ nhiều đường hơn thì cân nặng của họ càng tăng. Vì vậy, hãy cắt giảm đồ ngọt và bắt đầu chú ý đến hàm lượng đường trên nhãn các loại thực phẩm chế biến- đặc biệt là trong nước sốt, nước xốt salad và các sản phẩm từ sữa.

Giảm cân bền vững

Để giảm cân bền vững, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên giảm nhiều nhất từ 1- 3kg/tuần. Giảm cân từ từ thay vì tất cả cùng một lúc mang lại cho bạn đủ thời gian để tạo ra các hình thức ăn uống và tập thể dục lành mạnh mà bạn có thể duy trì lâu dài.

Vận động nhiều hơn

Tập thể dục không phải là một lối tắt để giảm cân, vì hai lý do: thứ nhất, khi chúng ta tăng cường mức độ hoạt động thì mức độ đói cũng có xu hướng tăng lên; thứ hai, chúng ta sẽ dễ dàng hơn để ăn hàng trăm calo trong một lần duy nhất hơn là đốt cháy chúng chỉ trong một phiên tập thể dục.

Vận động nhiều hơn
Vận động nhiều hơn

Nếu bạn thường lái xe đi làm, hãy thử đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng các loại phương tiện di chuyển công cộng khi có thể. Nếu bạn đang sử dụng thang máy, hãy thử chuyển qua đi cầu thang bộ nếu có thể. Và thường xuyên tham gia các buổi tập thể dục, nhưng hãy nhớ rằng sự thèm ăn của bạn có thể tăng lên một chút.

Chúc bạn sớm có được vóc dáng hằng mơ ước!!!

Nhận xét và đánh giá

avatar
  Đăng ký  
Nhận thông báo