Cách giảm cân nhanh chóng tại nhà không cần ăn kiêng và tập thể dục

Tham vấn y khoa :Bs.Đinh Quang Đức

Cách giảm cân nhanh chóng tại nhà không cần ăn kiêng và tập thể dục

Việc kiên trì giảm cân nhờ  chế độ ăn uống thông thường và kế hoạch tập thể dục có thể rất khó khăn đối với nhiều người, đặc biệt là những người bận rộn. Tuy nhiên, có một số mẹo đã được chứng minh có thể giúp bạn ăn ít calo hơn một cách dễ dàng. Dưới đây là 10 cách để giảm cân nhanh chóng tại nhà không cần ăn kiêng và tập thể dục đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh hiệu quả.

Cách giảm cân nhanh chóng tại nhà không cần ăn kiêng và tập thể dục
Cách giảm cân nhanh chóng tại nhà không cần ăn kiêng và tập thể dục

1. Ăn chậm hơn và nhai kỹ hơn

Bộ não của bạn cần thời gian để xử lý những gì mà bạn vừa ăn. Nhai thức ăn chậm và kỹ hợn làm cho bạn ăn chậm hơn, giảm lượng thức ăn, tăng cảm giác no trong khi tiêu thụ một lượng nhỏ hơn. Một nghiên cứu thực hiện so sánh cân nặng giữa những người ăn nhanh và những người ăn châm cho thấy những người ăn nhanh có khả năng tăng cân cao hơn so với những người nhai chậm và đúng cách.

Ăn chậm hơn và nhai kỹ hơn
Ăn chậm hơn và nhai kỹ hơn

Việc ăn quá nhanh góp phần tăng khả năng béo phì và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như khó tiêu, đau dạ dày. Ăn một cách từ từ, chậm rãi có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn với ít calo hơn. Đây là một cách dễ dàng để giảm cân và ngăn ngừa tăng cân.

2. Ngủ đủ giấc

Chìa khóa để giảm cân và ngăn ngừa tăng cân là đảm bảo rằng bạn luôn ngủ đủ giấc. Điều này quan trọng bởi vìkhi bị thiếu ngủ chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Một trong những cách nhanh nhất để tăng cân là ăn ngay trước khi đi ngủ.

Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người chỉ ngủ bốn giờ mỗi ngày thường ăn  nhiều hơn hơn 300 calo so với những người ngủ đủ giấc. Vì vậy, để có một cơ thể hoàn hảo và cân đối bạn nên dành thời gian ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày.

3. Ăn các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có nhiều trong các loại trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ khác với các loại thực phẩm khác vì cơ thể không tiêu hóa nó ở ruột non. Thay vào đó, thức ăn di chuyển đến ruột già, nơi xảy ra quá trình lên men. Điều này tăng cảm giác no, làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng thời gian vận chuyển chất xơ từ dạ dày đến ruột già và ngăn ngừa táo bón.

Ăn các thực phẩm giàu chất xơ
Ăn các thực phẩm giàu chất xơ

Người đang giảm cân nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống hằng ngày bằng cách: ăn trái cây mỗi ngày;  ăn các món ăn chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và gạo lức; ăn nhiều rau quả.  Thêm vào đó, các loại thực phẩm này cũng rất giàu kali, sắt và vitamin B tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh và đề kháng của cơ thể.

4. Uống nhiều nước

Nếu bạn không uống nước thường xuyên thì bạn đang bỏ lỡ rất nhiều lợi ích sức khỏe mà nước mang lại. Một lợi ích đặc biệt của nước là nó giúp giảm vòng eo của bạn. Việc uống nước lạnh sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn và kết quả là cơ thể của bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn để làm ấm cơ thể mà đốt cháy nhiều calo hơn.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước

Uống nước thường xuyên sẽ giữ cho dạ dày của bạn luôn có cảm giác no, do đó giảm cảm giác đói, cảm giác thèm ăn và khiến bạn không còn thói quen ăn vặt nữa. Uống nhiều nước còn giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố trong cơ thể. Mỗi ngày bạn nên uống từ 2-3 lít nước là đảm bảo nhu cầu của cơ thể và giúp giảm cân hiệu quả. Hãy nhớ luôn mang theo mình một chai nước khi đi ra ngoài nhé!

5. Ăn các thực phẩm giàu Protein

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng và ảnh hưởng không nhỏ đến sự thèm ăn của bạn. Việc tiêu thụ các thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt bò, trứng, đậu nành,… làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói từ đó sẽ giúp bạn ăn ít calo hơn. Một nghiên cứu đã được thực hiện trên các phụ nữ thừa cân cho thấy những người ăn trứng vào bữa ăn sáng ăn ít hơn và tiêu thụ ít calo hơn vào bữa trưa khi so sánh với những người có bữa ăn sáng là các ngũ cốc khác.

Ăn các thực phẩm giàu Protein
Ăn các thực phẩm giàu Protein

Ngoài ra nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ăn có bữa ăn sáng giàu protein thì lượng calo cả ngày mà họ ăn vào cũng ít hơn so với thông thường. Bạn cũng không nhất thiết phải loại bỏ các loại ngũ cốctrong bữa sáng của mình, bạncó thể phối hợp chúng với các loại thực phẩm giàu protein khác.

Ví dụ, nếu bạn đang ăn sáng với yến mạch hay bánh mỳ bạn có thể bổ sung thêm 1 ly sữa, 1 quả chuối hay 1 quả trứng ốp la vào bữa sáng  hàng ngày vừa đảm bảo cung cấp năng lượng cho cả ngày dài vừa giúp giảm cân hiệu quả.

6. Tránh xa đồ ăn vặt

Các loại đồ ăn vặt rất hấp dẫn và bạn khó có thể từ chối sự hấp dẫn đó. Thói quen ăn đồ vặt chính là một trong những nguyên nhân hàng đâu gây ra tình trạng mất kiểm soát cân nặng. Nếu bạn hiểu được điều này thì bạn hãy loại bỏ ngay đồ ăn vặt khỏi tầm nhìn, căn bếp hay tủ lạnh của mình càng sớm càng tốt.

Việc tích trữ các đồ ăn vặt trong nhà hay để các đồ ăn vặt ở gần bạn sẽ kích hoạt cơn đói và cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn nhiều hơn bạn cần và điều đó sẽ dẫn đến tăng cân. Nếu bạn có đồ ăn vặt xung quanh nhà thì bạn biết mình phải làm gì rồi đó. Hãy làm điều đúng đắn cho sức khỏe của bạn.

7. Ngừng sử dụng nước ngọt, đồ uống có ga

Đường là một trong những nguyên nhân cản trở quá trình giảm cân lcủa bạn. Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc giảm cân mà không tập thể dục hoặc ăn kiêng thì bạn cần phải ngừng ngay việc sử dụng các đồ uống có đường. Đồ uống có đường như nước ngọt, các loại si rô, nước tăng lực và đồ uống có ga đều liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu.

Vì vậy, đối với những người đang cố gắng giảm cân, tránh xa những đồ uống này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân nhanh hơn. Thay vì uống đồ uống có đường, bạn nên sử dụng những đồ uống lành mạnh như trà xanh, cà phê hay đơn giản chỉ là nước.

8. Tránh căng thẳng, stress

Căng thẳng hay stress là nguyên nhân gây phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố. Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra các hormon gọi là glucocorticoid. Việc sản xuất quá nhiều glucocorticoids  làm tăng sự thèm ăn từ đó dẫn đến việc tiêu thụ nhiều thức ăn hơn và kết quả cuối cùng là tăng cân.

 

Căng thẳng cũng có thể kích thích cảm xúc ăn uống trong bạn. Tập thể dục thường xuyên,  giảm lượng caffeine, thiền hay yoga là những phương pháp hiệu quả giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc mà bạn không nên bỏ qua.

9. Đánh răng sau khi ăn

Nhiều người chỉ biết đánh răng giúp ngăn ngừa sâu răng, giúp răng chắc khỏe mà không biết rằng đánh răng còn là một cách giúp giảm cân hiệu quả. Khi bạn dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng sau khi ăn sẽ hạn chế cảm giảm thèm ăn trước bữa ăn tiếp theo hoặc giữa các bữa ăn.

Kết quả là bạn sẽ không cảm thấy muốn ăn sau khi đánh răng và việc ăn sau khi đánh răng còn làm mất đi vị ngon của thức ăn. Vì vậy, hãy cố gắng duy trì thói quen đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng sau khi ăn bữa ăn của bạn.

10. Sử dụng bát đĩa nhỏ hơn và chia nhỏ thức ăn

Một nghiên cứu được thực hiện tại  đại học Harvard phát hiện ra rằng khi bạn sử dụng bát đĩa nhỏ hơn, nó giúp bạn ăn ít hơn vì nó thay đổi cách bạn cảm nhận kích thước thức ăn. Nhiều người có xu hướng cảm thấy no hay thỏa mãn khi ăn hết phần thức ăn có trong bát đĩa. Vì vậy, hãy thử sử dụng các đĩa nhỏ hơn trong các bữa ăn của bạn và điều này sẽ giúp ngăn ngừa việc bạn ăn quá nhiều.

Bên cạnh đó việc chia nhỏ thức ăn cũng rất hữu ích giúp bạn ăn ít hơn. Một nghiên cứu việc chia các bữa ăn thành các phần nhỏ hơn để kiểm tra xem mọi người ​​sẽ cảm thấy no hơn sau khi ăn cùng một lượng thức ăn trong các phần nhỏ hơn hay không và kết quả cho thấy bằng cách chia thức ăn thành ba hoặc sáu phần riêng biệt, cảm giác no của người tham gia sẽ lâu hơn.

Nhận xét và đánh giá

avatar
  Đăng ký  
Nhận thông báo