Bí quyết giảm cân nhanh cấp tốc mà không cần ăn kiêng

Tham vấn y khoa :Bs.Đinh Quang Đức

Giảm cân bằng ăn kiêng là một trò chơi may rủi. Một số nghiên cứu cho thấy cứ 10 người ăn kiêng giảm cân lại có 9 người thất bại. Ngay cả những giảm cân thành công nhờ việc ăn kiêng thường xuyên cũng rất dễ bị tăng cân trở lại nếu dừng ăn kiêng. Trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi ăn kiêng để giảm cân, cơ thể của những người thừa cân đang giảm cân có xu hướng giảm sự trao đổi chất, làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Bí quyết giảm cân nhanh cấp tốc mà không cần ăn kiêng
Bí quyết giảm cân nhanh cấp tốc mà không cần ăn kiêng

Các chuyên gia cũng cho rằng chế độ ăn kiêng quá khắt khe không phải là chiến lược dài hạn để duy trì một cơ thể cân đối, khỏe mạnh. Dưới đây là bí kíp giảm cân nhanh cấp tốc mà không cần tới ăn kiêng. Các bạn hãy tham khảo ngay nhé!

1. Tránh xa đường và đồ uống có ga

Theo một nghiên cứu trên 17000 người trên 45 tuổi ở Mỹ cho thấy việc uống nhiều đồ ngọt như soda, nước ngọt, nước trái cây có đường có nguy cơ tử vong bởi các bệnh lý tim mạch hay tiểu đường cao hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu đang bắt đầu khám phá ra rằng uống đồ uống với đường giả có thể không tốt hơn là giảm bớt những thứ thực sự khi phát triển các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Tránh xa đường và đồ uống có ga
Tránh xa đường và đồ uống có ga

Các nhà khoa học nghiên cứu mạch máu của chuột đã phát hiện ra rằng trong khi đường và chất tạo ngọt nhân tạo hoạt động theo những cách rất khác nhau bên trong cơ thể động vật, chúng có thể tăng tỷ lệ béo phì và tiểu đường. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây rối với cách cơ thể chúng ta xử lý chất béo.

2. Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày

Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày
Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày

Hầu hết mọi người nghĩ rằng chúng ta vẫn có thể hoạt động tốt mà không cần một giấc ngủ đầy đủ. Nhưng chuyên gia về thần kinh và giấc ngủ Matthew Walker đã chứng minh điều ngược lại. Theo Walker, việc bạn thường xuyên thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc là bạn đang giết chết chính mình.

Việc thiếu ngủ khiến cơ thể uể oải, thiếu năng lượng từ đó khiến bạn ăn nhiều hơn và ăn nhiều đồ ăn có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó việc thiếu ngủ là nguyên nhân gây stress, rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể làm cho bạn càng khó giảm cân hơn.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên tạp chí Nature Communications đã tiết lộ rằng những người ăn thiếu ngủ có nhiều khả năng sẽ sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao và tăng cân nhanh hơn những người ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý.

3. Ăn sáng đều đặn và không bỏ bữa

Ăn sáng đều đặn và không bỏ bữa
Ăn sáng đều đặn và không bỏ bữa

Việc ăn sáng và ăn trưa đều đặn là một cách rất hay để tránh việc bạn ăn quá nhiều vào ngày hôm sau. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng thường xuyên có thân hình thon gọn và  và tránh được các bệnh tật nguy hiểm do mỡ thừa gây ra so với những người không ăn sáng. Gần đây một nghiên cứu của Mayo Clinic chỉ ra rằng những người bỏ qua bữa ăn sáng thường tăng từ 2- 4 kg trọng lượng cơ thể mỗi năm so với người ăn sáng thường xuyên. Việc bỏ bữa sáng khiến cho bạn thiếu năng lượng, uể oải và có xu hướng ăn nhiều hơn và ăn các đồ ăn giàu chất ngọt chất béo vào các bữa ăn tiếp theo. Bạn nên khởi đầu bữa sáng bằng các đồ ăn nhẹ, ít chất béo nhưng vẫn đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cả một ngày dài như trứng, bánh mỳ, yến mạch hay 1 quả chuối.

4. Ăn nhiều bữa

Hãy cân nhắc kết hợp một bữa ăn nhẹ lành mạnh vào giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều vào chế độ  ăn hàng ngày của bạn. Việc ăn làm nhiều bữa giúp dạ dày bạn luôn được lấp đầy, giảm các giác đói, từ đó giúp giảm lượng thức ăn trong các bữa chính.  Khi lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn nhẹ, hãy tránh các thức ăn chứa nhiều tinh bột hay đồ ngọt, đồ ăn chứa nhiều đường vì sẽ làm bạn có cảm giác no giả và làm cho bạn nhanh đói hơn. Lựa chọn tuyệt với cho bữa nhẹ là một ly sinh tố hoa quả, một quả chuối, hoặc một cố sữa chua.

5. Tập thể dục buổi sáng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục hay tập gym vào buổi sáng khi dạ dày rỗng có thể đốt cháy tới hơn 20% lượng mỡ thừa trong cơ thể của họ, vì cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều chất béo hơn để tạo ra năng lượng cho các hoạt động.

Tập thể dục buổi sáng
Tập thể dục buổi sáng

Một số bằng chứng cho thấy rằng tập thể dục khi dạ dày rỗng sẽ không làm tăng sự thèm ăn của bạn. Lợi ích của việc tập luyện thường xuyên không kết thúc ở việc giảm cân, giảm số đo vòng eo của bạn mà nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Tập thể dục đã được chứng minh giúp ngăn chặn trầm cảm và tăng cường sức khỏe của tim, phổi và duy trì tinh thần thoải mái và minh mẫn. Bạn có thể lựa chọn việc đi bộ, chạy, bơi, đạp xe hay các hoạt động thể dục thể thao khác phù hợp với lứa tuổi.

6. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Viêc ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít đường bột như ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, lúa mì và gạo lức là một cách tuyệt vời để thỏa mãn sự thèm ăn của bạn và giúp duy trì cảm giác no lâu hơn so với các loại thực phẩm khác.

Thêm vào đó, các loại thực phẩm này cũng rất giàu kali, sắt và vitamin B tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh và đề kháng của cơ thể. Việc tiêu hóa các thực phẩm giàu chất xơ thường mất nhiều thời gian và dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó giúp tăng tiêu thụ calo, đốt cháy mỡ thừa.

Việc sử dụng các thực phẩm, ngũ cốc giàu chất xơ là sự lựa chọn tốt hơn so với các loại ngũ cốc chế biến sẵn và nhiều chất đường bột như bánh mì trắng, bánh quy và gạo trắng.

7. Ăn nhiều trái cây

Ăn nhiều trái cây cũng là một cách tuyệt vời để giảm cân, duy trì vóc dáng cân đối của bạn. Trái cây là nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ, vitamin dồi dào và chứa rất nhiều nước và thậm chí có thể giúp bảo vệ cấu trúc DNA của chúng ta.

Từ trái cây bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon hay chỉ đơn giản là ăn trực tiếp hay uống 1 ly nước ép mỗi ngày. Thực đơn bữa sáng mà nhiều người giảm cân ưa chuộng là 1 quả chuối chín hay 1 cốc sữa chua và vài lát hoa quả. Tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng tốt cho cân nặng của bạn.

Bạn nên hạn chế các loại quả ngọt, nhiều đường. Các loại quả giảm cân hiệu quả mà bạn có thể sử dụng như chuối, cam, bơ, quả óc chó,… Hiện nay các loại thực phẩm trái cây có nguồn gốc trôi nổi có nhiều chất độc hại. Do đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn nên chọn các loại hoa quả sach, nguồn gốc rõ ràng.

Nhận xét và đánh giá

avatar
  Đăng ký  
Nhận thông báo